Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

NGƯỜI TIÊU DÙNG - NHỮNG GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO THỰC SỰ
Hồ Ngọc Lan Anh – Công ty thương hiệu Lantabrand – www.lantabrand.com – (tham khảo tài liệu nước ngoài).

Một ngày nào đó không xa, tất cả các cách thức xây dựng thương hiệu mà chúng ta đang biết bây giờ sẽ trở thành một phần quá khứ của thế kỷ 20.

NGƯỜI TIÊU DÙNG - NHỮNG GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO THỰC SỰ
Xây dựng thương hiệu giờ đây đã trở thành một quá trình khám phá cảm xúc và thiết lập quyền sở hữu tên tuổi cho các thương hiệu. Tương tự vai trò của Giám đốc sáng tạo, khách hàng sẽ cảm thấy dường như mình được nắm quyền định hình cho các sản phẩm và thương hiệu. Bắt nguồn từ ước muốn khác biệt hóa bản thân với thị trường đại trà, xu hướng chế tạo và sản xuất theo yêu cầu của khách hàng sẽ ngày càng tăng nhanh một cách linh hoạt và hiệu quả nhờ vào sự phát triển của công nghệ trong gia đình lẫn trong sản xuất.

-          Hãy thử nhìn Nike ID cho phép khách hàng lựa chọn vẻ bề ngoài của đôi giày theo 27 kiểu và ngắm nhìn tác phẩm sau cùng của họ từ 5 góc độ khác nhau.
-          Lab21 lại chọn cho mình một cách khác cao cấphơn, đó là tạo ra những sản phẩm chăm sóc da đặc chế cho từng cá nhân dựa vào AND. Khách hàng tiến hành kiểm tra AND tại nhà và trả lời một bảng câu hỏi nhằm xác định tình hình sức khoẻ làn da của họ. Sau đó , hệ thống tư liệu về da của BAB21 sẽ đưa ra công thức điều trị da phù hợp, đồng thời tên của họ cũng sẽ được đính ngay trên nhãn hộp.
-          Tự thiết kế sản phẩm cho riêng mình: Người bán hàng để kéo khách hàng nên đã cho phép họ có thể tự thiết kế chiếc nhẫn kim cương bằng ba bước vô cùng đơn giản. Điều này chắc chắn sẽ làm tăng doanh số của cửa hàng. Ví như, trang web diamond.com không chỉ giúp thiết kế một chiếc nhẫn cho riêng bạn mà rõ rang còn hướng dẫn bạn hiểu thêm về cách tính điểm cho kim cương, tạo lập phong cách và làm sao tìm được chiếc nhẫn với kích cỡ phù hợp.

NGƯỜI TIÊU DÙNG NGHI NGỜ HƠN, KHÔN NGOAN HƠN

Vì đa số các chương trình marketing lúc nào cũng hô hào những khẩu hiệu quá “tốt”, quá xa thực tế khiến người tiêu dung phải đặt dấu chấm hỏi nghi ngờ. Giờ đây, chính người tiêu dung đang ngày càng trở nên thông minh và hiểu biết. Do vậy, để tránh bị xếp vào danh mục những thứ không thích hợp hay tệ hơn nữa là trở nên lạc long trên thị trường, bạn không được đánh mất uy tín thương hiệu của mình hoặc đánh giá sai tâm lý, nhu cầu cá nhân của khách hàng mục tiêu.

Hơn thế nữa, các cong ty đứng sau tên tuổi của thương hiệu cũng cần phải cư xử trung thực và đúng mực nhằm tạo nên một hình ảnh tương xứng với chính giá trị của những người tiêu dung. Không phải cứ tạo cho mình một vẻ hào nhoáng mà thương hiệu tưởng rằng mình đã gây dựng đuợc mối quan hệ với khách hàng, điều này lại càng đặc biệt không đúng đối với các khách hàng nữ.

Một cách khác là bạn có thể truyền tải thông điệp của thương hiệu gián tiếp từ bên thứ ba. Có thể thông điệp của thương hiệu gián tiếp từ bên thứ ba. Có thể thông điệp ấy sẽ được đón nhận nồng nhiệt trong cộng đồng. Chúng ta có thể thấy nó cũng đang trở thành một xu hướng để tạo nên những kênh truyền thông mới cho thương hiệu với các hoạt động đa dạng mà mọi người quen gọi là các hoạt động quan hệ công chúng, bao gồm tài trợ, truyền miệng.

THỜI GIAN LÀ TIỀN BẠC

Đa số phụ nữ thích thời gian hơn tiền bạc. Không thể phủ nhận chính hàng tá thông tin và trách nhiệm gánh vác nhiều công việc cùng một lúc đã biến cuộc sống của mỗi người chúng ta trở lên quá tải, đến cả thời gian của mỗi người cũng trở thành một đơn vị tiền tệ mới.
Hơn nữa, chúng ta bị tràn ngập trong hàng mớ thông tin, chúng ta có thẻ mắc vào tình trạng mà Paco Underhill – tác giả quyển sách “tại sảo chúng ta lại mua?” gọi là khủng hoảng quá trình – chúng ta không biết làm sao mìh có thể đưa ra một quyết định khôn ngoan dựa trên tất cả thông tin kia với thời gian sớm nhất.
Người tiêu dùng không còn cách nào khác hơn là nhìn vào các công ty, giới truyền thông và những nhà marketing để gạn lọc thông tin. Đó chính là những công cụ giúp họ biên tập lại hàng mớ thông tin sẵn có. Vậy là thông tin quá nhiều mà không được biên tập lại, nó cũng giống như một thứ “thuốc độc”.
Để chọn lọc và truyền tải một cách hiệu quả những số liệu phù hợp đến một nhóm khách hàng đặc biệt, thương hiệu cần vận dụng điêu luyện và sắc sảo kỹ năng giải thích, phiên dịch và truyền tải thông tin. Nó đòi hỏi đằng sau mỗi thương hiệu là cả một tập thể những chuyên gia về văn hóa, đạo đức học, giới tính học và ngôn ngữ học của các quốc gia trên thế giới.
Trang web amazon.com được rất nhiều người truy cập yêu thích không chỉ bởi họ đưa ra những lời mời chào thích hợp dựa trên tư liệu của bạn, cung cấp các mục điểm báo quan trọng hơn nữa, họ cập nhật hàng ngày danh sách những sản phẩm mới nhất và “hot” nhất khách hàng đang mua. Cụ thể, họ tạo ra một nhân viên mua hàng cá nhân để giúp bạn tiết kiệm thời gian. Trang web được phiên dịch sang 6 ngôn ngữ với phong cách thiết kế phù hợp cho từng nền văn hóa khác nhau.

HÃY “NHÂN BẢN HÓA” CÔNG NGHỆ

Những tiến bộ về công nghệ tin học và web đã ném cuộc sống con người vào một guồng quay. Bằng sức mạnh phi thường cỉa một cuộc cách mạng, công nghệ thâm nhập vào mỗi khía cạnh đời sống nhanh hơn chúng ta tưởng. Thậm chí, chúng ta còn không kịp làm quen với những thay đổi đó bởi lẽ kiến thức về công nghệ ngày nay đòi hỏi phải được vận dụng ngay tức khắc vào cuộc sống.
Những thương hiệu thành công là những thương hiệu có khả năng “nhân bản hóa” công nghệ của mình bằng cách đem lại sự trải nghiệm cụ thể và rõ ràng cho người tiêu dùng. Vì vậy, chỉ những sản phẩm, dịch vụ và những hình thức truyền thông phù hợp với lối hành xử bẩm sinh của con người mới có khả năng chinh phục được người tiêu dùng, chứ không phải những chương trình được lập trình hoàn thiện.
Hewlett Packard tiến hành chiến dịch quảng bá trọn bộ sản phẩm của mình “Bạn + HP” với điểm nhấn là máy ảnh kỹ thuật số giúp khách hàng có thể dễ dàng sử dụng sản phẩm chỉ với những thao tác đơn giản nhất Những mẫu quảng cáo của HP đi thẳng vào các thao tác chụp hình – cách thức lưu trữ, chia sẻ và ghi lại những kí ức. Các máy ảnh và máy in của HP được mời chào với cam kết: “công nghệ mới giú bạn kiểm soát hoàn toàn quy trình chụp hình”. Để bảm bảo cho lời cam kết đó, HP còn có một chương trình hỗ trợ sản phẩm thông qua trang web hp.com.

KHÁCH HÀNG TOÀN CẦU, KÊNH TOÀN CẦU

Ở bất kỳ đâu, bất kì lúc nào, các phương tiện truyền thông luôn hiện diện quanh cuộc sống của chúng ta.
Dần dần người tiêu dùng sẽ ít cảm nhận được sự tách biệt của các kênh marketing và đến một lúc nào đó thì ranh giới của chúng sẽ hoàn toàn mất hẳn, bạn có thể cảm nhận thương hiệu ở mọi góc độ toàn diện: 360 độ với một kênh không gian 3 chiều.
JC Panney – một nhà bán lẻ khổng lồ với dịch vụ bán hàng qua catalog, hiểu làm sao họ có thể tận dụng sức bật của các đòn bẩy phối hợp cùng lúc nhiều kênh truyền thông. Tất cả chúng ta đều có sự liên kết chặt chẽ với nhau từ các cửa hàng, catalog, trang web đến hoạt động quảng cáo. Bạn có thể vào trang web jcpenny.com điền mã số zip, sau đó chọn rổ hàng hay tại các cửa hàng JC Penny ngay tại địa phương của bạn. Bạn cũng có thể yêu cầu nhà bán lẻ gửi catalog đến tận nhà hoặc mở ra xem trực tuyến. Thậm chí với những hàng hóa đã mua thông qua bất kỳ kênh phân phối nào bạn cũng có thể trả lại hay đổi lại tại bất kỳ đâu. Ở bất kỳ nơi nào, sự trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu luôn đồng nhất.

CÁC XU THẾ VẪN ĐANG BIẾN ĐỔI

Rõ ràng là thế. Trong hội nghị bàn luận”Những xu hướng tương lai hàng năm lần thứ 9”, khi bàn luận về thị trường dành cho các khách hàng thuộc thế hệ “baby boomers”, có rất nhiều khái niệm đòi hỏi phải được định nghĩa lại. Ví dụ như bây giờ tuổi thọ trung bình của người Mỹ kéo dài thêm 30 năm so với một thế kỷ trước, vậy bao nhiêu tuổi người ta mới bắt đầu già? Nếu thương hiệu chỉ quẩn quanh những định kiến cũ của nhân khẩu học, chắc chắn chúng ta sẽ không thể tồn tại.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét