NGƯỜI TIÊU DÙNG - NHỮNG GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO THỰC SỰ
Hồ Ngọc Lan Anh – Công ty thương
hiệu Lantabrand – www.lantabrand.com –
(tham khảo tài liệu nước ngoài).
Một ngày nào đó không xa,
tất cả các cách thức xây dựng thương hiệu mà chúng ta đang biết bây giờ sẽ trở
thành một phần quá khứ của thế kỷ 20.
NGƯỜI TIÊU DÙNG - NHỮNG GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO THỰC SỰ
Xây dựng thương hiệu giờ đây
đã trở thành một quá trình khám phá cảm xúc và thiết lập quyền sở hữu tên tuổi
cho các thương hiệu. Tương tự vai trò của Giám đốc sáng tạo, khách hàng sẽ cảm
thấy dường như mình được nắm quyền định hình cho các sản phẩm và thương hiệu. Bắt
nguồn từ ước muốn khác biệt hóa bản thân với thị trường đại trà, xu hướng chế tạo
và sản xuất theo yêu cầu của khách hàng sẽ ngày càng tăng nhanh một cách linh
hoạt và hiệu quả nhờ vào sự phát triển của công nghệ trong gia đình lẫn trong sản
xuất.
-
Hãy thử nhìn Nike ID cho phép khách hàng lựa chọn vẻ bề
ngoài của đôi giày theo 27 kiểu và ngắm nhìn tác phẩm sau cùng của họ từ 5 góc độ
khác nhau.
-
Lab21 lại chọn cho mình một cách khác cao cấphơn, đó là
tạo ra những sản phẩm chăm sóc da đặc chế cho từng cá nhân dựa vào AND. Khách hàng
tiến hành kiểm tra AND tại nhà và trả lời một bảng câu hỏi nhằm xác định tình hình
sức khoẻ làn da của họ. Sau đó , hệ thống tư liệu về da của BAB21 sẽ đưa ra công
thức điều trị da phù hợp, đồng thời tên của họ cũng sẽ được đính ngay trên nhãn
hộp.
-
Tự thiết kế sản phẩm cho riêng mình: Người bán hàng để
kéo khách hàng nên đã cho phép họ có thể tự thiết kế chiếc nhẫn kim cương bằng
ba bước vô cùng đơn giản. Điều này chắc chắn sẽ làm tăng doanh số của cửa hàng.
Ví như, trang web diamond.com không chỉ giúp thiết kế một chiếc nhẫn cho riêng
bạn mà rõ rang còn hướng dẫn bạn hiểu thêm về cách tính điểm cho kim cương, tạo
lập phong cách và làm sao tìm được chiếc nhẫn với kích cỡ phù hợp.
NGƯỜI TIÊU DÙNG NGHI NGỜ HƠN, KHÔN NGOAN HƠN
Vì đa số các chương trình marketing lúc nào cũng hô hào những
khẩu hiệu quá “tốt”, quá xa thực tế khiến người tiêu dung phải đặt dấu chấm hỏi
nghi ngờ. Giờ đây, chính người tiêu dung đang ngày càng trở nên thông minh và
hiểu biết. Do vậy, để tránh bị xếp vào danh mục những thứ không thích hợp hay tệ
hơn nữa là trở nên lạc long trên thị trường, bạn không được đánh mất uy tín thương
hiệu của mình hoặc đánh giá sai tâm lý, nhu cầu cá nhân của khách hàng mục tiêu.
Hơn thế nữa, các cong ty đứng sau tên tuổi của thương hiệu cũng
cần phải cư xử trung thực và đúng mực nhằm tạo nên một hình ảnh tương xứng với
chính giá trị của những người tiêu dung. Không phải cứ tạo cho mình một vẻ hào
nhoáng mà thương hiệu tưởng rằng mình đã gây dựng đuợc mối quan hệ với khách hàng,
điều này lại càng đặc biệt không đúng đối với các khách hàng nữ.
Một cách khác là bạn có thể truyền tải thông điệp của thương
hiệu gián tiếp từ bên thứ ba. Có thể thông điệp của thương hiệu gián tiếp từ
bên thứ ba. Có thể thông điệp ấy sẽ được đón nhận nồng nhiệt trong cộng đồng.
Chúng ta có thể thấy nó cũng đang trở thành một xu hướng để tạo nên những kênh
truyền thông mới cho thương hiệu với các hoạt động đa dạng mà mọi người quen
gọi là các hoạt động quan hệ công chúng, bao gồm tài trợ, truyền miệng.
THỜI GIAN LÀ TIỀN BẠC
Đa số phụ nữ thích thời gian hơn tiền bạc. Không thể phủ nhận
chính hàng tá thông tin và trách nhiệm gánh vác nhiều công việc cùng một lúc đã
biến cuộc sống của mỗi người chúng ta trở lên quá tải, đến cả thời gian của mỗi
người cũng trở thành một đơn vị tiền tệ mới.
Hơn nữa, chúng ta bị tràn ngập trong hàng mớ thông tin, chúng
ta có thẻ mắc vào tình trạng mà Paco Underhill – tác giả quyển sách “tại sảo
chúng ta lại mua?” gọi là khủng hoảng quá trình – chúng ta không biết làm sao
mìh có thể đưa ra một quyết định khôn ngoan dựa trên tất cả thông tin kia với
thời gian sớm nhất.
Người tiêu dùng không còn cách nào khác hơn là nhìn vào các
công ty, giới truyền thông và những nhà marketing để gạn lọc thông tin. Đó
chính là những công cụ giúp họ biên tập lại hàng mớ thông tin sẵn có. Vậy là
thông tin quá nhiều mà không được biên tập lại, nó cũng giống như một thứ “thuốc
độc”.
Để chọn lọc và truyền tải một cách hiệu quả những số liệu phù
hợp đến một nhóm khách hàng đặc biệt, thương hiệu cần vận dụng điêu luyện và
sắc sảo kỹ năng giải thích, phiên dịch và truyền tải thông tin. Nó đòi hỏi đằng
sau mỗi thương hiệu là cả một tập thể những chuyên gia về văn hóa, đạo đức học,
giới tính học và ngôn ngữ học của các quốc gia trên thế giới.
Trang web amazon.com được rất nhiều người truy cập yêu thích
không chỉ bởi họ đưa ra những lời mời chào thích hợp dựa trên tư liệu của bạn,
cung cấp các mục điểm báo quan trọng hơn nữa, họ cập nhật hàng ngày danh sách
những sản phẩm mới nhất và “hot” nhất khách hàng đang mua. Cụ thể, họ tạo ra
một nhân viên mua hàng cá nhân để giúp bạn tiết kiệm thời gian. Trang web được
phiên dịch sang 6 ngôn ngữ với phong cách thiết kế phù hợp cho từng nền văn hóa
khác nhau.
HÃY “NHÂN BẢN HÓA”
CÔNG NGHỆ
Những tiến bộ về công nghệ tin học và web đã ném cuộc sống
con người vào một guồng quay. Bằng sức mạnh phi thường cỉa một cuộc cách mạng,
công nghệ thâm nhập vào mỗi khía cạnh đời sống nhanh hơn chúng ta tưởng. Thậm
chí, chúng ta còn không kịp làm quen với những thay đổi đó bởi lẽ kiến thức về
công nghệ ngày nay đòi hỏi phải được vận dụng ngay tức khắc vào cuộc sống.
Những thương hiệu thành công là những thương hiệu có khả năng
“nhân bản hóa” công nghệ của mình bằng cách đem lại sự trải nghiệm cụ thể và rõ
ràng cho người tiêu dùng. Vì vậy, chỉ những sản phẩm, dịch vụ và những hình
thức truyền thông phù hợp với lối hành xử bẩm sinh của con người mới có khả
năng chinh phục được người tiêu dùng, chứ không phải những chương trình được
lập trình hoàn thiện.
Hewlett Packard tiến hành chiến dịch quảng bá trọn bộ sản
phẩm của mình “Bạn + HP” với điểm nhấn là máy ảnh kỹ thuật số giúp khách hàng
có thể dễ dàng sử dụng sản phẩm chỉ với những thao tác đơn giản nhất Những mẫu
quảng cáo của HP đi thẳng vào các thao tác chụp hình – cách thức lưu trữ, chia
sẻ và ghi lại những kí ức. Các máy ảnh và máy in của HP được mời chào với cam
kết: “công nghệ mới giú bạn kiểm soát hoàn toàn quy trình chụp hình”. Để bảm
bảo cho lời cam kết đó, HP còn có một chương trình hỗ trợ sản phẩm thông qua trang
web hp.com.
KHÁCH HÀNG TOÀN CẦU,
KÊNH TOÀN CẦU
Ở bất kỳ đâu, bất kì lúc nào, các phương tiện truyền thông
luôn hiện diện quanh cuộc sống của chúng ta.
Dần dần người tiêu dùng sẽ ít cảm nhận được sự tách biệt của
các kênh marketing và đến một lúc nào đó thì ranh giới của chúng sẽ hoàn toàn
mất hẳn, bạn có thể cảm nhận thương hiệu ở mọi góc độ toàn diện: 360 độ với một
kênh không gian 3 chiều.
JC Panney – một nhà bán lẻ khổng lồ với dịch vụ bán hàng qua
catalog, hiểu làm sao họ có thể tận dụng sức bật của các đòn bẩy phối hợp cùng
lúc nhiều kênh truyền thông. Tất cả chúng ta đều có sự liên kết chặt chẽ với
nhau từ các cửa hàng, catalog, trang web đến hoạt động quảng cáo. Bạn có thể
vào trang web jcpenny.com điền mã số zip, sau đó chọn rổ hàng hay tại các cửa
hàng JC Penny ngay tại địa phương của bạn. Bạn cũng có thể yêu cầu nhà bán lẻ
gửi catalog đến tận nhà hoặc mở ra xem trực tuyến. Thậm chí với những hàng hóa
đã mua thông qua bất kỳ kênh phân phối nào bạn cũng có thể trả lại hay đổi lại
tại bất kỳ đâu. Ở bất kỳ nơi nào, sự trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu
luôn đồng nhất.
CÁC XU THẾ VẪN ĐANG
BIẾN ĐỔI
Rõ ràng là thế. Trong hội nghị bàn luận”Những xu hướng tương
lai hàng năm lần thứ 9”, khi bàn luận về thị trường dành cho các khách hàng
thuộc thế hệ “baby boomers”, có rất nhiều khái niệm đòi hỏi phải được định
nghĩa lại. Ví dụ như bây giờ tuổi thọ trung bình của người Mỹ kéo dài thêm 30
năm so với một thế kỷ trước, vậy bao nhiêu tuổi người ta mới bắt đầu già? Nếu
thương hiệu chỉ quẩn quanh những định kiến cũ của nhân khẩu học, chắc chắn
chúng ta sẽ không thể tồn tại.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét